Giá nhụy hoa nghệ tây bao nhiêu? Thực hư liệu có đắt như lời đồn?

Với mức giá lên tới gần nửa tỷ đồng/kg, saffron (nhụy hoa nghệ tây) được xem như “vàng đỏ” Trung Đông đầy đắt đỏ. Thế nhưng cũng là saffron, có nơi lại chỉ bán chưa tới 100 triệu đồng/kg. Vậy giá nhụy hoa nghệ tây bao nhiêu là đúng?

Nhụy hoa nghệ tây giá bao nhiêu?

Saffron hay còn gọi là nhụy hoa nghệ tây, được biết tới là “vua của các loại gia vị” và là một trong những loại “thảo dược đắt đỏ nhất hành tinh.” Có 2 lí do chính khiến giá nhụy hoa nghệ tây luôn thuộc hàng top:

  • Chúng có tới hàng trăm công dụng cho sức khỏe, sắc đẹp và đã được một số tài liệu y học cổ truyền và y học hiện đại chứng minh.
  • Quá trình canh tác, thu hoạch hoàn toàn bằng thủ công. Lượng saffron được sản xuất ra mỗi năm chỉ có rất ít. Nên chúng được xem là một trong những loại thảo dược quý hiếm nhất hiện nay.

Nhụy hoa nghệ tây giá bao nhiêu?

Giá nhụy hoa nghệ tây bao nhiêu phụ thuộc vào nhiều yếu tố: thương hiệu, nơi sản xuất, hình thức canh tác,..

Hiện saffron được bán tại khá nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, giá saffron dao động trong khoảng từ 90.000đ – 500.000đ/gram tùy loại. Sự chênh lệch giá này do một số nguyên nhân như: nguồn gốc xuất xứ, loại sợi, cách thức sản xuất, thương hiệu,….
Trên thị trường Việt Nam có khoảng 10 loại saffron khác nhau với đủ các mức giá từ bình dân – đắt đỏ, người tiêu dùng có thể chọn lựa 1 dòng saffron có mức giá phù hợp với túi tiền của mình để sử dụng.
Thông thường người mới dùng saffron sẽ bắt đầu dùng thử với những dòng saffron thuộc phân khúc bình dân trước như Saffron JAHAN, Saffron Bahraman, Saffron Edman, Saffron Badiee,…rồi dần chuyển qua các loại cao cấp hơn như Saffron SALAM (450.000đ/gram).

Nhụy hoa nghệ tây giá bao nhiêu?

Dòng Saffron SALAM 5 năm tuổi cao cấp nhất có mức giá tới 450 triệu đồng/kg

Nhụy hoa nghệ tây giá bán chi tiết tại Việt Nam

Saffron có nhiều loại (Negin, Super Negin, All Red, Bunch, Pushali, Konj) tuy nhiên hiện nay trên thị trường phổ biến nhất vẫn là loại Negin/ Super Negin. Đây cũng là loại saffron đắt đỏ và cao cấp nhất, chứa nhiều dưỡng chất và hương thơm đậm mùi nhất.
Cùng là Saffron Negin nhưng trên thị trường Việt Nam có nhiều loại Saffron Negin từ Iran, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Dubai,…Saffron được trồng nhiều tại các quốc gia như Iran, Ấn Độ, Tây Ban Nha,…Thậm chí là cả một số quốc gia châu u, châu Mỹ như Pháp, Mỹ,….Tuy nhiên nhờ điều kiện khí hậu và đất đai phù hợp nên Iran vẫn là quốc gia sản xuất ra loại saffron chất lượng nhất và được xem là “thủ phủ” của saffron. Dưới đây là mức giá chi tiết saffron (loại Negin/ Super Negin) của một số nước phổ biến.

  • Giá nhụy hoa nghệ tây Ấn Độ: từ 175.000đ – khoảng 300.000đ/gram
  • Giá nhụy hoa nghệ tây của “thủ phủ” Iran: có giá từ khoảng 250.000đ – 450.000đ/gram
  • Giá nhụy hoa nghệ tây Tây Ban Nha: có giá từ 200.000đ – 500.000đ/gram
  • Giá nhụy hoa nghệ tây Pháp, Mỹ: có giá từ 299.000đ/gram

Tuy nhiên có một thông tin người tiêu dùng phải cực kỳ lưu ý: Saffron KHÔNG trồng được tại Dubai. Dubai chỉ nhập khẩu saffron tại các nước khác về và bán lại (chủ yếu nhập khẩu từ Iran). Chính vì vậy các dòng saffron Dubai đa số đều là sản phẩm nhập từ Iran, Ấn Độ,…về chứ không phải được sản xuất hay trồng tại Dubai.
Nhiều người thắc mắc rằng nhụy hoa nghệ tây Dubai giá bao nhiêu? Bởi không ít người bán “chào hàng” Saffron tại Dubai cao cấp, quý tộc và giá trị hơn rất nhiều. Rồi nghiễm nhiên đẩy mức giá lên rất nhiều lần, thậm chí không ít nơi bán với giá gần cả triệu đồng cho 1 Gram.

Trên thực tế, saffron của Iran mới được Tổ chức FAO đánh giá là chất lượng nhất thế giới.

Một số yếu tố ảnh hưởng tới giá của Saffron

Ngoài quốc gia sản xuất, còn rất nhiều yếu tố khác quyết định tới mức giá nhụy hoa nghệ tây.

  • Thương hiệu sản xuất: Chưa nói tới trên cả thế giới, chỉ riêng tại “thủ phủ saffron” là Iran đã có hàng chục thương hiệu sản xuất saffron. Nổi trội có thể kể tới như: Gohar Saffron, Bahraman Saffron, Edman Saffron, Saharkhiz Saffron,…Mỗi thương hiệu sẽ có những điểm mạnh, yếu riêng với các dòng sản phẩm thế mạnh.
    VD: Gohar Saffron nổi tiếng với các dòng cao cấp nhất thế giới như Saffron SALAM (450.000đ/gram) và chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường khó tính như châu u. Bahraman Saffron lại được biết tới nhiều với các dòng saffron bình dân như Saffron Bahraman (350.000đ/gram) và chủ yếu xuất khẩu sang các nước châu Á. Riêng hãng Edman lại nổi tiếng với các dòng saffron “xanh” được trồng có kiểm soát với mức giá khoảng 380.000đ/gram.

Một số yếu tố ảnh hưởng tới giá của Saffron

Một số thương hiệu saffron nổi tiếng tại Iran

Một số yếu tố ảnh hưởng tới giá của Saffron

Saffron Bahraman chính hãng có giá niêm yết 350.000đ/gram

  • Hình thức canh tác: Saffron được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ (organic); trồng có kiểm soát; trồng không kiểm soát;…..Hình thức canh tác sẽ ảnh hưởng tới chất lượng, độ tinh khiết của saffron. Vì vậy tùy vào hình thức canh tác, giá saffron cũng sẽ khác.

VD: Saffron Organic thường có giá không dưới 350.000đ/gram. Trong khi saffron canh tác thường có thể giá chỉ từ 150.000đ – 250.000đ/gram.

Một số yếu tố ảnh hưởng tới giá của Saffron

Saffron canh tác theo chuẩn Organic có giá đắt nhất hiện nay. Đa số giá của chúng không dưới 350.000đ/gr

  • Theo nguồn hàng: hiện ở Việt Nam có 2 nguồn cung cấp saffron chính gồm: hàng nhập khẩu chính ngạch do các đơn vị phân phối nhập về và hàng xách tay (thường do các cá nhân bán). Hàng nhập khẩu chính hãng sẽ được một đơn vị, tổ chức,…nhập trực tiếp từ chính công ty “mẹ” tại Iran, Tây Ban Nha, Ấn Độ,…Phải đăng ký, làm tự công bố, trải qua quá trình kiểm nghiệm của Cơ quan nhà nước và đóng thuế đầy đủ mới được lưu hành trên thị trường. Trong khi hàng xách tay thì thường được cá nhân mua tại các cửa hàng, showroom ở nước ngoài rồi cầm về hoặc gửi về Việt Nam qua đường biển, đường bay,…

Một số yếu tố ảnh hưởng tới giá của Saffron

Saffron Bahraman nhập khẩu chính hãng từ công ty “mẹ” có mức giá niêm yết trên website 350.000đ/gram

Giá saffron xách tay thường rẻ hơn hàng nhập chính hãng, dao động trong khoảng 90.000 – 170.000đ. Tuy nhiên nhược điểm lớn của hàng xách tay là nhiều hàng trôi nổi, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu là hàng xách “chuẩn”, đâu là hàng trôi nổi, kém chất lượng. Khách hàng hoàn toàn không được đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc. Nguy cơ mua phải hàng giả, nhái là rất cao. Đặc biệt nếu lỡ mua phải hàng giả cũng không có cơ quan pháp lý nào đứng ra bảo vệ quyền lợi.
Ngược lại saffron nhập khẩu chính hãng thường có giá khoảng 175.000đ trở lên. Nhưng khi có bất cứ trường hợp không mong muốn nào (VD: phát hiện hàng giả; sợi saffron bị hư hỏng, ẩm mốc;…) khách hàng hoàn toàn có thể yêu cầu bồi hoàn và được pháp luật bảo vệ.

Trên đây là một số thông tin về giá nhụy hoa nghệ tây mà bạn có thể tham khảo. Đừng quên tham khảo kỹ thông tin và chọn lựa kỹ càng trước khi mua bởi với giá trị kinh tế cao, saffron đang bị làm giả, nhái rất nhiều trên thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0968.203.236